Cách ăn chay giảm cân hiệu quả

22/04/2024 15:01
Mỗi bữa ăn nên có các loại thực phẩm giàu protein như đậu nành, đậu tương để duy trì cảm giác no lâu

 Tôi 37 tuổi, cao 1,6m, nặng 73kg. Trước đây, tôi đã thực hiện chế độ ăn keto và nhịn ăn gián đoạn 16:8, giảm được 5-7kg nhưng ngay sau khi dừng, cân nặng tăng trở lại. Tôi nghe nhiều thông tin rằng ăn chay có thể giảm cân Vậy bác sĩ cho tôi hỏi thông tin này có chính xác không, phương pháp này có ưu nhược điểm gì để tôi cân nhắc áp dụng? Mong được bác sĩ giải đáp. (Trần Mai Thanh - Hà Nội)

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) tư vấn:
Ăn chay là xu hướng kiêng thịt động vật, chủ yếu ăn rau củ quả và tinh bột. Để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, thực phẩm chay cần chứa các nhóm tinh bột, chất béo, chất đạm và vitamin.
Ưu điểm của ăn chay:
Giảm lượng calo:Ăn chay thường dẫn đến việc tiêu thụ ít chất béo và calo hơn so với chế độ ăn truyền thống. 
Tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ: Ăn chay thường bao gồm nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau, quả, hạt và ngũ cốc. Chất xơ có khả năng làm bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác đói, giúp kiểm soát cân nặng.
Tăng cường tiêu thụ chất dinh dưỡng: Nếu được lựa chọn và kết hợp một cách đúng cách, chế độ ăn chay có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm protein, chất béo có lợi, vitamin, khoáng chất và chất xơ.
Cải thiện sức khỏe tổng thể: Ăn chay có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, tiểu đường, ung thư và bệnh lý tụy.


Ăn chay đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân. Ảnh: P.T. 


Nhược điểm của ăn chay:
Thiếu chất béo và protein: Một số người ăn chay có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ lượng chất béo và protein cần thiết cho cơ thể. Chất béo và protein có vai trò quan trọng trong chức năng phục hồi và phát triển của cơ thể.
Thiếu một số chất dinh dưỡng: Nếu không đảm bảo việc kết hợp và lựa chọn thực phẩm đa dạng, ăn chay có thể dẫn đến thiếu hụt một số chất dinh dưỡng như vitamin B12, sắt, canxi và kẽm.
Đòi hỏi kỹ năng lựa chọn thực phẩm và lập kế hoạch ăn uống: Ăn chay thành công đòi hỏi kiến thức về lựa chọn và kết hợp thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Điều này có thể đòi hỏi thời gian và nỗ lực để học và áp dụng.
Khó khăn trong việc duy trì: Đối với một số người, việc duy trì chế độ ăn chay có thể khó khăn do yêu cầu thực phẩm đặc biệt và những thay đổi trong thói quen ăn uống.
Để ăn chay hiệu quả trong giảm cân, bạn có thể tham khảo gợi ý sau: 
- Mỗi bữa ăn nên có các loại thực phẩm giàu protein như đậu nành, đậu tương hoặc một số loại rau xanh để duy trì cảm giác no lâu.
- Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu tinh bột như gạo, bánh mì trắng, các thực phẩm không lành mạnh, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, bơ, sữa, thực phẩm chế biến sẵn. 
- Tập trung vào những bữa ăn chính với các thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn vặt nhiều dầu, nhiều calo.
- Tăng cường hoạt động thể chất, tập thể dục là điều cần thiết để giảm cân, duy trì vóc dáng. Lên kế hoạch ăn uống một cách khoa học và kết hợp tập luyện đều đặn để cơ thể cân đối khỏe mạnh.
- Dùng gia vị chế biến đồ ăn ở mức vừa phải. Gia vị có thể khiến các loại thực phẩm ít calo trở nên nhiều calo hơn.
- Có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, như vậy có thể giảm lượng thức ăn trong bữa chính để cơ thể luôn cảm thấy no và tăng cường trao đổi chất.
Bạn nên thảo luận và tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi thực hiện ăn chay hoặc bất kỳ phương pháp giảm cân nào. Họ có thể giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra lời khuyên phù hợp để đảm bảo rằng bạn duy trì cân nặng và sức khỏe một cách an toàn và hiệu quả.
Nguồn:https://vietnamnet.vn/q-a-an-chay-co-giam-can-khong-uu-nhuoc-diem-cua-che-do-an-chay-2177250.html

Tin xem thêm

Thai phụ Hà Nội phải đi cấp cứu khi 'nâng cấp' vòng ba

Làm đẹp
26/08/2024 10:13

Sau đặt túi độn, tiêm filler làm đầy vòng ba, chị P. phải vào cấp cứu với khối áp-xe, sưng tấy sắp vỡ. Người phụ nữ này đang mang thai tuần thứ 12.

Nhặt da, sơn sửa nhiều có làm móng tay nhanh hỏng?

Làm đẹp
15/08/2024 10:48

Nhiều người thường xuyên ngâm, nhặt da chết, sơn sửa móng lo lắng việc này sẽ khiến móng nhanh khô, yếu hơn, thậm chí dẫn đến ung thư da.

Loạt lô kem chống nắng, chăm sóc tóc, mỹ phẩm vi phạm bị Bộ Y tế thu hồi

Làm đẹp
29/07/2024 09:52

Nhiều lô nước hoa nhập khẩu, dầu xả tóc hay kem chống nắng vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Mặt biến dạng không nhận ra khi chưa kịp rời tiệm spa

Làm đẹp
17/07/2024 15:00

Gương mặt người phụ nữ bất ngờ sưng nề, biến dạng sau khi được nhân viên spa tiêm hỗn hợp trộn bởi sản phẩm meso không rõ nguồn gốc và mỹ phẩm dạng serum.

Một thẩm mỹ viện ở Nghệ An bị xử phạt vì 'can thiệp vào cơ thể người'

Làm đẹp
15/07/2024 11:31

Thanh tra Sở Y tế Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Viện thẩm mỹ Mayo Clinic hơn 100 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng vì có nhiều sai...

Đáp chuyến bay khẩn cấp từ Nhật về Việt Nam để cứu đôi mắt sau mũi tiêm vào trán

Làm đẹp
15/07/2024 11:27

Cô gái đang ở Nhật Bản vội vã đặt vé về Việt Nam mong mỏi cứu được con mắt bị biến chứng nặng nề sau mũi tiêm vào trán, thị lực gần như mất hoàn toàn.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Làm đẹp
26/06/2024 10:00

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch v...

Tiêm tan mỡ nọng cằm, nhiều người bị biến chứng nhiễm trùng, áp xe

Làm đẹp
11/06/2024 10:22

Chỉ vì bị cằm nọng, cằm đôi, không ít chị em đã đi “gọt” bằng cách tiêm tan mỡ cho thon gọn, không ngờ phải nhập viện vì biến chứng nhiễm trùng, áp xe nguy hiểm.

Nguyên nhân có thể dẫn đến tai biến khi sửa mũi

Làm đẹp
11/06/2024 10:06

Sửa mũi, cắt mí, tiêm chất làm đầy rất dễ thực hiện vì kỹ thuật không khó. Do đó, nguyên nhân dẫn đến tai biến thường không xuất phát từ kỹ thuật mà do thuốc tê, chất tiê...